TOP 10 các loại ổ khóa thông dụng, bảo mật tốt nhất

Ngày nay, thị trường cung cấp đa dạng các loại ổ khóa với mẫu mã, kiểu dáng, tính năng và mức giá khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng. Việc hiểu rõ về đặc điểm của các loại ổ khóa giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp, nhằm đảm bảo tính bảo mật cho không gian. Cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu chi tiết hơn! 

Tổng hợp các loại ổ khóa thông dụng nhất hiện nay

Dưới đây là một số loại ổ khóa cửa thông dụng, được sử dụng phổ biến nhất:

Ổ khóa chìa

Ổ khóa chìa còn được biết đến với tên gọi khác là ổ khóa cơ. Đây là loại ổ khóa thông dụng, đã xuất hiện từ rất lâu. Cách sử dụng khóa chìa vô cùng đơn giản, chỉ cần tra chìa khóa vào ổ sau đó vặn chìa theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại là khóa sẽ được mở. 

Ổ khóa chìa có giá thành rẻ, dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Khi mua, bạn sẽ được cung cấp chìa khóa tương ứng để đóng – mở khóa. Tuy nhiên, điểm trừ của loại khóa cơ truyền thống này là thường xảy ra sự cố người dùng quên chìa hoặc đánh mất chìa khóa. Ngoài ra, khóa được làm từ kim loại nên nhanh bị gỉ sét, đồng thời, khả năng bảo mật của khóa cũng kém hơn các loại ổ khóa khác. 

Ổ khóa chìa truyền thống
Ổ khóa chìa truyền thống

Ổ khóa tay nắm tròn

Khóa cửa tay nắm tròn là ổ khóa được sử dụng phổ biến cho cửa phòng khách, cửa phòng ngủ cũng như các khu vực khác cần độ bảo mật, an ninh cao. Ổ khóa cấu tạo đơn giản, cách sử dụng dễ dàng, chỉ cần xoay vặn là có thể đóng – mở cửa nhanh chóng. 

Mặc dù giá thành hợp lý, dễ sử dụng, tuy nhiên nhược điểm của khóa tay nắm tròn là độ bảo mật thấp. Loại khóa này chỉ thích hợp cho các không gian như phòng ngủ, phòng đọc sách, nhà vệ sinh… Khóa dễ bị hack và bẻ khóa, không thích hợp để làm khóa cửa chính. 

Ổ khóa tay nắm tròn hiện đại, sang trọng
Ổ khóa tay nắm tròn hiện đại, sang trọng

Ổ khóa tay gạt

Khóa tay gạt cửa sắt cũng là một trong các loại ổ khóa được sử dụng phổ biến hiện nay. Về cơ bản, khóa tay gạt gồm 2 bộ phận chính là tay gạt và thân khóa. Tay gạt thiết kế dạng thanh ngang, khi gạt xuống sẽ kích hoạt cơ chế mở khóa. Khóa tay gạt sử dụng đơn giản, dễ dàng, giá thành hợp lý, đa dạng mẫu mã, tương thích với nhiều loại cửa khác nhau. 

Tuy nhiên, khóa tay gạt thường có độ bảo mật thấp hơn so với khóa điện tử. Một số ổ khóa tay gạt giá rẻ có thể bị bẻ khóa bằng các phương pháp đơn giản. Do tính bảo mật không cao nên ổ khóa tay gạt không thích hợp cho cửa chính hay những nơi cần đảm bảo an ninh cao. 

Ổ khóa tay gạt được sử dụng phổ biến
Ổ khóa tay gạt được sử dụng phổ biến

Ổ khóa số

Khóa số là loại ổ khóa được cải tiến từ khóa cơ và được ứng dụng phổ biến hiện nay. Cơ chế đóng – mở của khóa được thực hiện bằng các mã số mà bạn đã cài đặt từ trước, không cần sử dụng đến chìa. 

So với khóa cơ truyền thống, ổ khóa số có độ bảo mật cao hơn. Việc đóng mở bằng mã số giúp hạn chế rủi ro mất chìa, quên chìa. Tuy nhiên, loại khóa này không thích hợp sử dụng cho người già hoặc những người có trí nhớ không tốt. Ngoài ra, nếu rãnh số của khóa bị dính nước mưa hoặc bụi tích dày sẽ khiến số bị kẹt, gây khó khăn cho việc sử dụng. 

Ổ khóa số đơn giản, tiện lợi
Ổ khóa số đơn giản, tiện lợi

Ổ khóa dây

Khóa dây là loại ổ khóa được sử dụng để bảo vệ tài sản như xe máy, xe đạp. Khóa sử dụng dễ dàng, bạn chỉ cần móc dây qua bánh xe hoặc móc dây qua bánh xe với một chỗ cố định và khóa lại là đảm bảo an toàn. Hiện nay, nhiều dòng khóa dây còn được trang bị còi hú giúp báo động khi có người có tình phá khóa. 

Khóa dây thiết kế gọn nhẹ, dễ dàng mang theo và sử dụng. Khóa được làm từ chất liệu hợp kim bền bỉ, chống han gỉ. Tuy nhiên, khóa tách rời với xe nên đôi lúc khá bất tiện. Ngoài ra, một số loại khóa cần có pin để hoạt động, nếu tần suất sử dụng quá nhiều đòi hỏi bạn phải thường xuyên thay pin. 

Ổ khóa dây được sử dụng cho xe máy, xe đạp
Ổ khóa dây được sử dụng cho xe máy, xe đạp

Ổ khóa vân tay

Trong số các loại ổ khóa hiện nay thì khóa vân tay được đánh giá cao hơn cả nhờ khả năng bảo mật hiệu quả. Khác với các loại khóa thông thường, khóa vân tay mở cửa bằng dấu vân tay vô cùng nhanh chóng, tiện lợi. Khóa mở cửa thông qua sinh trắc học vân tay đảm bảo an toàn tuyệt đối. Chỉ cần đặt dấu vân tay đã đăng ký vào khu vực cảm biến, khóa sẽ được mở chỉ sau vài giây. 

Tuy nhiên, một điểm trừ nhỏ của khóa vân tay là không thể lắp đặt ngoài trời, vì mưa gió sẽ không đảm bảo được độ bền của khóa. Ngoài ra, việc thi công, lắp đặt khóa vân tay khá phức tạp, đòi hỏi đố cửa phải có độ dày phù hợp. 

Ổ khóa vân tay với thao tác mở khóa dễ dàng
Ổ khóa vân tay với thao tác mở khóa dễ dàng

Ổ khóa chốt

Ổ khóa chốt cũng là dòng khóa chống trộm có khả năng bảo mật cao. Khóa có then chốt ngang qua cầu khóa, khi mở khóa cần vặn chìa để rút chốt ra khỏi 2 cầu. Ưu điểm của khóa chốt là được làm từ chất liệu cao cấp có khả năng chịu va đập tốt, không bị ảnh hưởng của thời tiết. Ổ khóa được thiết kế ôm sát khoen cửa nên hạn chế được tình trạng phá khóa, cắt khóa. 

Tuy nhiên, ổ khóa cửa chốt có kích thước khá lớn, gọng khóa dày. Do đó, không phải loại cửa nào cũng có thể lắp đặt được khóa chốt. Các loại cửa có đường kính khoen bát cửa từ 18mm trở lên mới có thể trang bị ổ khóa chốt. 

Ổ khóa chốt có độ bảo mật cao
Ổ khóa chốt có độ bảo mật cao

Ổ khóa cửa lùa

Khóa cửa lùa là loại ổ khóa được thiết kế riêng cho cửa lùa, cửa trượt, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ an ninh cho ngôi nhà. Khóa cửa lùa đa dạng mẫu mã, kiểu dáng. Khóa sử dụng dễ dàng, lắp đặt dễ dàng, không yêu cầu kỹ thuật phức tạp. 

Hiện nay, các loại khóa cửa lùa được làm từ chất liệu thép không gỉ, đảm bảo chất lượng cao. Nhờ đó ổ khóa vô cùng chắc chắn, đảm bảo độ bảo mật, an toàn. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, khóa dễ bị mòn, giảm ma sát, khiến việc đóng mở cửa khó khăn. 

Ổ khóa cửa lùa sang trọng, tạo điểm nhấn cho không gian
Ổ khóa cửa lùa sang trọng, tạo điểm nhấn cho không gian

Ổ khóa cửa cuốn

Hiện nay, nhiều gia đình sử dụng cửa cuốn thường trang bị thêm chìa khóa cơ để tăng độ an toàn, bảo mật. Loại khóa này có tuổi đời từ lâu với cơ chế vận hành đơn giản. Chỉ cần tra chìa khóa vào ổ là có thể dễ dàng đóng – mở. 

Tuy nhiên, trong các loại ổ khóa thì khóa cơ dành cho cửa cuốn có độ bảo mật thấp nhất. Chỉ cần một vài dụng cụ đơn giản có thể phá khóa. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng khóa dễ bị kẹt vào phần thanh cuốn. 

Ổ khóa cơ cho khóa cửa cuốn
Ổ khóa cơ cho khóa cửa cuốn

Ổ khóa điện tử 

Khóa điện tử hay còn được gọi là khóa thông minh. Đây là một trong các loại ổ khóa hiện đại, bảo mật tốt nhất hiện nay. Khóa thông minh mở cửa bằng vân tay, thẻ từ, mã số… Ngoài ra, một số dòng khóa cao cấp tích hợp điều khiển mở cửa từ xa bằng smartphone. Khóa lưu trữ lịch sử ra vào trong bộ nhớ thiết bị, từ đó giúp nười dùng kiểm soát được thông tin ra – vào nhà. 

Khóa điện tử với tính tiện lợi, độ an toàn, bảo mật cao, được sử dụng cho các công trình cao cấp như: biệt thự, khu chung cư, khách sạn, resort… Tuy nhiên, việc lắp đặt khóa điện tử khá phức tạp, đòi hỏi đội ngũ kỹ thuật phải có chuyên môn cao. Ngoài ra, so với các loại ổ khóa khác, khóa điện tử có giá thành cao hơn nhiều. 

Ổ khóa điện tử thông minh, có độ bảo mật cao
Ổ khóa điện tử thông minh, có độ bảo mật cao

Đơn vị cung cấp khóa cửa uy tín, chính hãng

VietWood là đơn vị uy tín chuyên cung cấp các loại ổ khóa cửa uy tín, chất lượng, chính hãng. Với hơn 8 năm hoạt động trong nghề, VietWood đã khẳng định được vị thế trên thị trường và trở thành đối tác tin cậy của nhiều khách hàng. Khóa cửa VietWood được làm từ chất liệu cao cấp, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại đảm bảo chất lượng, bền bỉ. 

Đến với VietWood, quý khách có thể lựa chọn đa dạng các loại ổ khóa như: ổ khóa tay nắm tròn, ổ khóa tay gạt, khóa cửa lùa, khóa điện tử… đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng. Khóa cửa VietWood không chỉ cao cấp, chất lượng mà còn góp phần tăng tính sang trọng, thẩm mỹ cho không gian. 

VietWood là đơn vị cung cấp các loại ổ khóa chất lượng
VietWood là đơn vị cung cấp các loại ổ khóa chất lượng

Trên đây là tổng hợp các loại ổ khóa thông dụng, được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tùy theo mục đích, nhu cầu cũng như điều kiện tài chính mà bạn có thể lựa chọn loại ổ khóa sao cho phù hợp. Để được tư vấn thêm về các dòng khóa cửa, đừng quên liên hệ với VietWood để được hỗ trợ.