Các loại khóa từ phổ biến, bán chạy nhất thị trường

Các loại khóa từ hiện nay rất đa dạng và phong phú giúp đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, cấu tạo và tính năng của mỗi loại khác nhau, bạn cần phải tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn. Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm cho mình một mẫu khoá phù hợp hãy cùng Vietwood khám phá ngay sau đây để lựa chọn cho mình nhé.

Khóa từ là gì?

Khoá từ là mẫu sản phẩm ứng dụng công nghệ cao sử dụng thẻ từ để đóng, mở cửa. Đây là bước đi dài giúp con người có thể xây dựng một cuộc sống hiện đại và thông minh. 

Các loại khoá từ hiện nay được thiết kế với đa dạng mẫu mã
Các loại khoá từ hiện nay được thiết kế với đa dạng mẫu mã

Sử dụng khoá từ không chỉ đơn thuần là việc quẹt thẻ hằng ngày, bạn còn cần nắm rõ cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của chúng để sử dụng hiệu quả. Ngay sau đây sẽ là những thông tin cơ bản bạn không nên bỏ qua.

Cấu tạo của khóa từ

Khóa thẻ từ được cấu tạo gồm 3 bộ phận cơ bản bao gồm: mặt trước, mặt sau và bo mạch khoá. Trong đó, mặt khoá cả ở phần trước và phần sau đều được làm từ chất liệu hợp kim kẽm hoặc thép không gỉ siêu bền. Điều này giúp cho khoá từ có khả năng chống cháy cũng như chống va đập hiệu quả.

Các loại khóa thẻ từ được thiết kế với 1 ổ khóa bằng kim loại. Lõi bên trong có từ tính là một tổ hợp hình học của 28 trong 41 lõi từ. 

Bên trong khóa thẻ từ còn có 1 ổ bi chìa cơ dùng trong những trường hợp không thể mở được bằng thẻ. Ổ khoá cơ này với cơ chế hoạt động tương tự như một loại khoá cơ truyền thống mà bạn vẫn dùng hằng ngày.

Bộ phận quan trọng nhất đối với khóa thẻ từ đó chính là phần bo mạch. Phần này yêu cầu có độ chính xác cao nên cần phải được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại. Đồng thời, xử lý chíp điện tử mang lại độ bền cho khoá.

Cấu tạo chung của khoá từ
Cấu tạo chung của khoá từ

Khóa thẻ từ sử dụng chìa khoá là một loại thẻ hình dạng giống như một chiếc thẻ tín dụng. Phổ biến nhất là loại RFID (Radio Frequency Identification) – công nghệ nhận dạng thông qua bằng sóng vô tuyến. Từ đây, khoá sẽ đọc được những thông tin trong chíp mà không cần tiếp xúc trực tiếp.

Cấu tạo của thẻ từ bao gồm 3 lớp:

  • Lớp ngoài cùng của thẻ là lớp phủ bảo vệ thường được làm bằng nhựa cứng.
  • Lớp thứ hai là Plastic giúp cố định lớp trong cùng của thẻ.
  • Lớp trong cùng là vòng anten và 1 chip điện tử có khả năng thu phát sóng điện tử.

Thông tin bên trong thẻ đã được lập trình với 1 thông tin duy nhất. Bởi mỗi cá nhân sẽ chỉ sử dụng 1 thẻ với 1 mã để đóng mở cửa. Điều này cực kỳ phù hợp đối với những công ty, doanh nghiệp muốn kiểm soát người ra vào bằng thẻ từ.

Nguyên lý hoạt động của khóa từ

Các loại khoá điện tử hiện nay sử dụng diot bán dẫn, 1 mạch điện tử với nhiều loại khác nhau hoạt động theo chức năng riêng bao gồm: diot tách sóng (cao tần), diot chỉnh lưu, diot ổn áp (zener)…

Mạch điện tử diot bán dẫn chính là một chiếc khoá giúp đóng ngắt dòng điện một cách tự động. Chúng quyết định đến việc đóng mở của chốt cửa thông qua mạch điện. Mỗi khoá sẽ lại có phương thức mở cửa khác nhau chính vì thế cơ cấu mạch điện cũng sẽ khác nhau. 

Nguồn điện của khóa thẻ từ được cung cấp bởi 4 pin hoặc 8 pin. Trên cơ sở mạch điện, khoá kết hợp với những phương thức nhận dạng khác nhau để người dùng lựa chọn. 

Nguyên lý hoạt động của các loại khoá từ khá đơn giản
Nguyên lý hoạt động của các loại khoá từ khá đơn giản

Đối với khoá thẻ từ, việc nhận dạng đối tượng được thực hiện thông qua quá trình truyền nhận sóng radio. Cụ thể:

Bo mạch của khóa thẻ từ được tích hợp thêm một đầu đọc thẻ hoặc cảm biến. Đây là những thiết bị kết nối không dây giúp nhận diện đối tượng một cách dễ dàng. 

Thông qua các dữ liệu đọc được từ đầu đọc thẻ, bộ phận này truyền đến trung tâm để xử lý và nhận diện. Trung tâm khoá đã kết nối với máy tính, điện thoại thông qua phần mềm quản lý do bên sản xuất cung cấp.

Muốn mở cửa bằng khóa thẻ từ, bạn cần phải áp thẻ lên ô quẹt. Lúc này, hệ thống anten sẽ thu phát sóng vô tuyến sẽ đọc thông tin trên thẻ. Thiết bị kích hoạt, truyền sống cũng như nhận dạng đối tượng để chuyển thông tin đến trung tâm đối chiếu xem có đúng với thông tin đã đăng ký trước hay không.

Nếu trung tâm nhận diện đó là thông tin chính xác, hệ thống sẽ bật mở chốt cửa. Những thông tin này hoàn toàn là mã code. Sau khi người dùng đã ra hoặc vào, cửa sẽ tự động được khoá lại.

Ưu điểm nổi bật của khóa từ

Các loại khoá từ sở hữu nhiều ưu điểm khác nhau. Trong đó phải kể đến:

  • Bảo mật cao: Ưu điểm đầu tiên của khoá thẻ từ đó là tính bảo mật cao nhờ công nghệ nhận diện an toàn nhất hiện nay.
  • Tiện lợi: Bạn có thể mở cửa dễ dàng, không cần dùng khoá, không lo mất khoá hay tốn thời gian tìm kiếm. Chỉ cần đặt trong ví và mang theo đến bất cứ đâu một cách dễ dàng. 
  • Đa dạng mẫu mã: Khoá thẻ từ được thiết kế với nhiều mẫu mã khác nhau đảm bảo phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng.
  • Đa dạng các tính năng: Khoá từ là sản phẩm hiện đại, tích hợp nhiều chức năng báo động, sử dụng khác nhau. Tuỳ theo nhu cầu sử dụng, bạn lựa chọn mẫu khoá phù hợp cho mình. 

Ứng dụng của khóa thẻ từ

Khoá thẻ được sử dụng ngày càng phổ biến nhờ vào những ứng dụng đa dạng và phong phú. Chúng có thể được dùng để lắp cho căn hộ, phòng riêng, khách sạn, văn phòng, công ty…

Việc lắp đặt và sử dụng khóa thẻ từ đảm bảo an toàn cho người dùng, kiểm soát người ra vào… Tuỳ vào từng nhu cầu khác nhau, khách hàng lựa chọn cho mình mẫu khoá phù hợp.

Khoá thẻ từ ứng dụng ngày càng nhiều hơn trong đời sống
Khoá thẻ từ ứng dụng ngày càng nhiều hơn trong đời sống

Các loại khóa thẻ từ phổ biến nhất hiện nay

Các loại khoá từ được sản xuất với nhiều loại khác nhau trong đó chia thành 2 loại chính gồm:

Khóa thẻ từ cơ bản

Khóa thẻ từ với chức năng đơn giản là đóng mở cửa. Ngoài ra, không tích hợp thêm vào khoá những tính năng khác. Mức giá sản phẩm rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Khóa thẻ từ thông minh

Các loại khóa thẻ từ thông minh tích hợp nhiều chức năng khác nhau gồm: thẻ từ, mã số, vân tay… Bên cạnh đó là các tính năng hiện đại như báo động, kết nối app để quản lý trên điện thoại…

Cần lưu ý gì khi chọn khóa từ?

Có rất nhiều loại khoá từ khác nhau để người dùng lựa chọn theo nhu cầu. Trong quá trình lựa chọn, cần chú ý đến những điều sau đây:

Chọn khoá theo nhu cầu

Các loại khoá cửa tử hiện nay được làm vô cùng đa dạng với nhiều mức giá khác nhau cũng như tính năng riêng. Khoá càng nhiều tính năng chi phí sẽ càng cao.

Không phải ai cũng có nhu cầu sử dụng hết các tính năng của khoá. Chính vì thế, bạn cần nắm bắt nhu cầu của bản thân để chọn mẫu khóa thích hợp.

Chọn khoá từ phù hợp với nhu cầu sử dụng
Chọn khoá từ phù hợp với nhu cầu sử dụng

Cửa phải đảm bảo phù hợp

Không phải cửa nào cũng có thể phù hợp để lắp khóa điện tử. Trước khi lựa chọn, bạn cần chú ý đến độ dày của cửa, diện tích và chất liệu cửa. 

Các loại cửa phù hợp để lắp đặt khóa thẻ từ như gỗ, sắt, thép. Riêng đối với kính cường lực, cấu trúc sẽ có sự khác biệt nên cần phải có thiết kế khoá chuyên biệt. Hãy hỏi ý kiến của nhân viên tư vấn để chọn được mẫu khóa phù hợp nhất.

Ngoài chất liệu, chúng ta cũng cần chú ý cả đến phần kích thước của cửa. Bởi trọng lượng của các loại khoá điện tử khá nặng, nếu cửa không đủ lực sẽ rất dễ bị xệ hoặc biến dạng. 

Thông thường, các loại cửa lắp khóa điện tử phải đảm bảo độ dày ít nhất từ 40 mm – 60 mm. Nếu như cửa nhà bạn đã lắp đặt và sử dụng nhưng muốn thay thế khóa truyền thống thành khoá điện tử thì cần phải đo đạc và tính toán chính xác.

Lựa chọn nhà cung cấp uy tín

Các loại khoá từ hiện nay bị làm giả rất nhiều. Để hạn chế mua phải sản phẩm kém chất lượng, bạn cần phải chọn thương hiệu uy tín. Một số hãng khoá từ mà bạn có thể tham khảo như: Hafele, Khóa cửa điện tử Yale, Samsung, Xiaomi,…

Lựa chọn đơn vị uy tín để mua khóa thẻ từ chất lượng
Lựa chọn đơn vị uy tín để mua khóa thẻ từ chất lượng

Trên đây là nội dung cơ bản có liên quan đến các loại khoá từ dành cho những ai đang quan tâm. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm, hãy liên hệ ngay đến Vietwood để được tư vấn.